June 13, 2019

லலிதா சஹஸ்ர நாமம் (650-675) (`with English meanings)

Image result for cosmic form of goddess



விபூதி விஸ்தாரம்

விஞ்ஞாத்ரீ;
வேத்ய-வர்ஜிதா;
யோகினீ;
யோகதா;
யோக்யா;
யோகானந்தா;
யுகந்தரா;
இச்சா ஷக்தி ஞான ஷக்தி க்ரியா ஷக்தி  ஸ்வரூபிணீ;
சர்வாதாரா;
சுப்ரதிஷ்டா;
சத்-அசத் ரூப தாரிணீ;
அஷ்ட மூர்த்தி;
அஜா ஜேத்ரீ;
லோக யாத்ரா விதாயினீ;
ஏகாக்னீ;
பூம ரூபா;
நிர்த்வைதா;
த்வைத வர்ஜிதா;
அன்னதா;
வசுதா;
வ்ருத்தா;
ப்ரம்மாத்மைக்ய ஸ்வரூபிணி;
ப்ருஹதீ;
ப்ராம்மணி;
ப்ரம்மி;

()
விஞ்ஞான = விஞ்ஞானம் - அறிவு
விஞ்ஞாத்ர்-(ர) - அறிபவன் 

#651 விஞ்ஞாத்ரீ = சகலமும் அறிந்தவள் - சர்வஞானி 

()
வேத்யா = அறியப்படுதல் - அறிவு
வர்ஜித் = புறம் தள்ளிய - விடுபட்ட 

#652 வேத்ய-வர்ஜிதா = அறிவு மற்றும் அறியப்படும் பொருள்களைக் கடந்தவள் - அறிந்ததிலுருந்தும் அறியப்படாததிலிருந்தும் விடுபட்டு விளங்குபவள் 

()
யோகா - ஐக்கியம் (ஜீவனுக்கும் இறைவனுக்குமான ஐக்கியம்) 

#653 யோகினி = யோகக்கலையின் பிரதிபிம்பம் - சதாசிவனுடன் ஐக்கியத்திலிருப்பவள் . 

()
தா = வழங்குதல்

#654 யோகதா = யோகத்தைப் பற்றிய அறிவு, அனுபவம், ஆற்றலை அருளுபவள் 

()
யோக்யா = யோக்யதையுடைய - தகுதியுடைய

#655 யோக்யா = யோகத்தினால் அடையத்தகுந்தவள் 

()
ஆனந்தா = ஆனந்தம்

#656 யோகானந்தா = யோகத்தினால் அடையப்படும் பேரானந்தமானவள் 

()
தரா = தாங்கியிருத்தல்
யுக = யுகம் - சகாப்தம் -  கால அளவுகோல் 
( சத்ய, த்ரேதா, த்வாபர மற்றும் கலி என்ற நான்கு யுகங்கள் கொண்டது ஒரு மஹாயுகம் )

#657 யுகந்தரா = முடிவற்ற யுகங்களை (சகாப்தங்கள்)  ஆளுபவள்- தரித்திருப்பவள் 

()
இச்சா = சித்தம் - விருப்பம்
க்ரியா = செயல் - ஆக்கம்
ஞான  =  ஞானம்

#658 இச்சா ஷக்தி க்ரியா ஷக்தி ஞான ஷக்தி ஸ்வரூபிணீ =  சிந்தனை, செயல் மற்றும் ஞானமெனும் மூவகை ஆற்றலாக வெளிப்படுபவள் *

* பிரபஞ்சத்தின் எந்தவொரு நிகழ்வும் முதலில் சிந்தனையாக முளைத்து, அதனை செயல்படுத்தும் அறிவின் துணையுடன் ஆக்கமாக உருபெறுகிறது 

#659 சர்வாதாரா = அனைத்திற்கும் (பிரபஞ்ச முழுமைக்கும்) ஆதாரமாக விளங்குபவள்

()
Prathishta = உறுதியான நிலைபாடு - ஸ்திரமாக நிற்பது

#660 சுப்ரதிஷ்டா = (அனைத்திற்குமான) ஸ்திரமான அஸ்திவாரமென தன்னை நிலை நிறுத்துபவள் 

()
சத் = உண்மை
அசத் =  உண்மையல்லாத
தாரணி = தரித்தல் - கொண்டிருத்தல்

#661 சத்-அசத் ரூப தாரிணீ =  நிலையானதான சத்தியத்தையும், சத்தியமில்லாத அனித்திய ரூபத்தையும் தரித்திருப்பவள் 
( நிலையான மற்றும் நிலையற்ற)

()
மூர்த்தி = உருவம் - ஆகிருதி 

#662 அஷ்ட மூர்த்தி = எட்டு படிமங்கள் தரிப்பவள் *

* அன்னை பராசக்தியின் அஷ்ட வடிவங்கள் (சப்த வடிவம் என்றும் நம்பிக்கை உண்டு). அவை பிரம்மி, மாஹேஸ்வரி, கௌமாரி, வைஷ்ணவி, வாராஹி, சாமுண்டி, மஹேந்திரி எனும் எழுவருடன்,  நாரசிம்ஹி என்பது நம்பிக்கை. எழுவரோடு அஷ்ட தேவதையாக 'ரௌத்ரீ' என்றும் சிலர் குறிப்பிடுகின்றனர்.  மீனாட்சி மண்டபத்தில் அஷ்ட சக்திகளின் அவதாரமென எழுவருடன் சியாமளா தேவியை வணங்கப்பெறுகிறாள்.

()
அஜதா = மடமை
அஜானதா = அறியாமை
ஜேத்ர்-(ரு) / ஜைத்ரியா = வெற்றி கொள்ளுதல்

#663 அஜா ஜேத்ரீ = அறியாமையை வெற்றிகொண்டவள் ( ஞானத்தின் உருவானவள் என்பதால் அஞ்ஞானமோ அறிவீனமோ அவள்கை நெருங்குவதில்லை) 

()
லோக யாத்ரா = உலகியல்
விதாயினி = காரணமாகுதல்

#664 லோக யாத்ரா விதாயினீ = உலகியல் (லௌகீக - இம்மைக்கு உரிய)  நடவெடிக்கைகளை நடக்கசெய்பவள் அதற்கு காரணமாகியிருப்பவள். 

()
ஏகாகின் = தனித்திருத்தல்

#665 ஏகாகினி = ஏகாந்தமானவள் - தனித்திருப்பவள் -அத்வைதி (இன்னொன்று என இல்லாத ஒருமையானவள்) 

()
பூம = பலவற்றின் தொகுப்பு - அனேகம் 

#666 பூம ரூபா = பூரணத்தின் திரள் -  பெருவடிவத்தின் மொத்தத் தொகுப்பு 

()
நிர்- நிஸ்- நிஹ் = வினைச்சொற்களுக்கு முன் உபயோகிக்கப்படும் முன்னொட்டு (prefix) சொற்கள்.  "அது அல்லாத" - "அதனின்று விடுபட்ட" என்ற பொருளில் உபயோகிக்கப்படுகிறது.

#667 நிர்-த்வைதா = இருமையற்றவள் -  த்வைதம் இல்லாத அத்வைதி (ஜீவனும் பிரம்மமும் ஒன்று எனும் அத்வைத வடிவம் பூண்டவள் ) 

()
வர்ஜிதா = விடுத்த - விலக்கிய

#668 த்வைத வர்ஜிதா = த்வைதமென்ற இருமைக் கோட்பாடை புறம்தள்ளியவள் (அத்வைதி) 

#669 அன்னதா = உணவளிப்பவள் * 

#670 வசுதா =  சுபீஷத்தை செல்வத்தை வழங்குபவள் *

* பிரபஞ்ச இயக்கத்தின் அத்தியாவசியங்களை அருளி, அதனை போஷித்து ரக்ஷிக்கும் பணி செய்கிறாள் . 

#671 வ்ரு(ரி)த்தா =   புராதனமானவள் - மூத்தவள் (முதன்மை - வேர் - காரணமானவள்) 

()
பிரம்மா = பரம்பிரம்மா - பரமாத்மா 
ஆத்மா = ஜீவன்
ஐக்ய = ஐக்கியம் - சங்கம்

#672 ப்ரம்மாத்மைக்ய ஸ்வரூபிணீ = ஜீவ- பிரம்மத்தின்  ஐக்கிய வடிவானவள் 

()
ப்ருஹத் = பெரிய - அளவற்ற

#673 ப்ருஹதி = பிரம்மாண்டமானவள் 

#674 பிராஹ்மணீ = பிராஹ்மணத்துவத்தின் பெண் அமசம் * 

* ஒரு சிலர் படைப்புக் கடவுள் பிரம்மாவின் மனைவி என்று புரிந்துணர்கின்றனர். ப்ராஹ்மண எனும் சொல் ப்ரம்ம தத்துவத்தை உணர்ந்தறிந்த ஜீவன் எனும் பொருளில் உணர்தல் வேண்டும்.

*675 ப்ரம்மி = வாக்கின் அதிபதியானவள் (வாணி - படைப்பு கடவுள் பிரம்மாவின் ஆற்றல் சக்தி) *

*ப்ரம்மி சப்த(அஷ்ட) சக்தி  அவதாரத்தின் முதன்மை வடிவம் 

(தொடரும்) 

Lalitha Sahasranama (650 - 675) 

Vibhoothi Visthaaram

Vignaathri
VEdhya-varjitha
Yogini
Yogadha
Yogya
Yogananda
Yugandhara
Iccha Shakthi Gnana shakthi Kriya Shakthi SwaroopiNi
Sarvaadhara
Supratishta
Sat-asat roopa dharini
Ashta moorthi
Aja jEthri
Loka yathra vidhayini
Ekaakini
Bhooma Roopa
Nirdwaitha
Dwaitha-Varjitha
Annadha
Vasudha
Vr(u)ddha 
Brahmaathmaikya-SwaroopiNi
Bruhathi
BrahmaNi
Brahmi

()
Vignaana = Science - knowledge 
Vignathr(a) =  knower - one who understands 

#651 Vignathree = She Who knows  (Omniscient) 

()
VEdhya = to be learnt or understood- knowledge
varjith = with exception - excluded

#652 Vedhya-Varjitha = Who surpasses knowing and knowledge - Whose presence is beyond knowing and not knowing. 


()
Yoga = union (of self with divine)

#653 Yogini = Who is yogic epitome - she who is in union with Sadhashiva  

()
dha = to give - bestow

#654 Yogadha = Who graces (the devotees)  the knowledge, experience
and power of Yoga

()
yogya =   eligible

#655 Yogyaa = Who is perceptible (can be attained) through Yoga

()
aanandha = delight 

#656 Yogananda = She who is the bliss attained through yoga 

()
Dhara = to contain - bear
Yuga = Yugas -Eon - time period divided as eras - units of time - (four age cycles of sathya, tretha, dwapara and kali makes one mahayuga) 

#657 Yugandhara = Who wears (ie bears, controls) the Endless eons 


()
Iccha = will - desire
Kriya  = action - activity 
Gnaana = wisdom - knowledge

#658  Ichcha Shakthi Kriya Shakthi Gnaana Shakthi Swaroopini = Who is in the form of Energy of Will, Wisdom  and Action *

Any macro or micro developments needs to be conceived and desired initially, it requires right knowledge to implement and then the actual accomplisment  of the act for its fruitification. 

()
Adhaara = base- foundation

#659 Sarva-aadhara = Who is the basis for totality  

()
Prathishta =   to stand firmly 

#660 Suprathishta = Who is well established - is the firm foundation (of everything) 

()
sat = truth
asat = untruth 
Dharini =   bearing - wearing

#661 Sat-asat Roopa Dharini = Who holds the forms of both truth and false (permanent and not permanent) 

()
murthi = form - image

#662 Ashta moorthy = Who assumes eight forms *

*Matrikas ie. incarnations of shakthi  are eight (seven according to some belief). They are Brahmi, Maheshvari, Kowmari, Vaishnavai, Varahi, Mahendri, Chamunda are the seven incarnations. Devotees mention Narasimhi as eighth devatha. Few mention "Rowthri" as the eighth form assumed by the Divine Mother. In Madhurai Meenakshi ashta shakthi Mantapam,
they have included "Shyamaladevi" as eighth incarnation of Parashakthi. 

()
Ajatha = ignorance  
Ajaanatha = ignorance
Jethr(u)  / Jaithriya = Conquerer / victory 

#663 Aja jethri = Who has conquered ignorance (she is embodiment of knowledge therefore
no shadow of ignorance is present) 

()
Loka-Yathra = worldly affairs 
vidhayini = to cause 

#664 Loka yathra Vidhayini = Who regulates (causes) the worldly existence
(causes the happenings) 

()
Ekakin = to be alone - solitary

#665 Ekakini = She who is the sole self (one without second)

()
Bhooma=  multitude - assembly

#666 Bhooma Roopa = She is the entirety (Sumtotal - macro form) 

()
Nir-nis-nih = prefixed for verbs which mean without - free from

#667 Nir-Dwaita = She who has no duality 

()
Varjitha = excluded  

#668 Dwaitha Varjitha - Who is devoid of dualism 

#669 Annadha = Who provides food *

#670 Vasudha = Who bestows wealth *

* Acts of sustenance (of the cosmos) 

#671 Vr(i)ddha = Who is the oldest (root - cause- eldest)

()
Brahma = Brahman - Paramatma (not the brahma the creator) 
Atma = the self
Aikya = union 

#672 Brahmathmaikya SwaroopiNi = She whose nature is that of 'union of self and brahman 

()
Brihat = large

#673 Brihathi = She who is immense - cosmic 

#674 BrahmaNi = Who is the feminine aspect of a  Brahmana  *

* Some prefer to relate this name as 'wife of brahma' (the creator). BrahmaNa is to be understood as the jiva who has gained the knowledge of Brahman ie the holy supreme.

#675 Brahmi = Who is the deity of speech  (Lord Brahma's energy- i.e. Saraswathi)  *

*Brahmi is one of the Ashta (or saptha) Matrikas 

(to Continue) 

1 comment: