பீடங்களும் அங்க-தேவதைகளும்
பரா;
ப்ரத்யக்-சிதீ ரூபா;
பஷ்யந்தீ;
பரதேவதா;
மத்யமா;
வைகரி ரூபா;
() பரா = அதி உன்னத நிலை
பரம = அதி உயர்ந்த
பரா = நாமரூபமற்ற அரூப முதன்மை நிலை
( ஸ்வாதிஷ்டானத்தில் உறைந்திருக்கும் சப்தத்தின் முதல் நிலை )
#366 பரா = ஒப்புயர்வற்றவள்
() ப்ரத்யக் = எதிர் திசையில்
ப்ரத்யக்சேதன = எண்ணங்கள் உள்முகமாகத் திருப்புதல்
சித் = அறிவு - ஆன்மா
#367 ப்ரத்யக்சிதீ ரூபா = உள்முகமாக்கிய பிரக்ஞையின் சாரமானவள்
#368 பஷ்யந்தி = சப்த மாற்றாத்தின் இரண்டாம் நிலையை குறிப்பவள் *
* முதல் நிலையில் பரா என்ற அரூபத்தில் உறையும் சப்தமானது, இரண்டாம் நிலையில் பஷ்யந்தியாக உரு கொள்கிறது
() பரா = உன்னதமான
தேவதா = கடவுள்
#369 பரதேவதா = தேவதா ரூபங்களில் உன்னதமான உயர் நிலையில் கொலுவிருப்பவள் - ( ஆதிபராசக்தி )
() மத்யமா = நடு - மத்தியம்
#370 மத்யமா = சப்த மாற்றத்தின் நடுநிலையை குறிப்பவள் i.e அரூபத்திற்கும் வார்த்தைக்கும் இடைபட்ட நிலையையும் குறிப்பவள்
* இரண்டாம் நிலையான பஷ்யந்தி மற்றும் நான்காம் நிலையான சப்தம் வெளிப்படும் நிலைக்கும் நடுவில் மூன்றாம் நிலையில் மத்யமா என்று அவளை அடையாளப்படுத்துகிறாள்.
() வைகரி = உச்சரித்தல் - சப்தம் - வார்த்தை
#371 வைகரி ரூபா = சப்த வடிவானவள் - வார்த்தையாக வெளிப்படுபவள் (இறுதி நிலையில் சப்தமாக தன்னை வெளிப்படுத்துகிறாள்)
(தொடரும்)
Lalitha Sahasranama (366 - 371)
Peetams and Anga-Devathas
Paraa;
Prathyak-chithi Roopa;
Pashyanthi;
Para Devatha;
Madhyama;
Vaikhari Roopa ;
Prathyak-chithi Roopa;
Pashyanthi;
Para Devatha;
Madhyama;
Vaikhari Roopa ;
() Paraa = highest point or degree
Parama = highest
Paraa = First sound before manifestation *
Parama = highest
Paraa = First sound before manifestation *
( Primary stage unmanifested sound in swadhistaana)
#366 Paraa = She who is the supreme; Who surpasses everything.
() Prathyak - in opposite direction
PratyakchEthana = Thoughts turned inwards upon onself
Chith = Intellect - spirit
PratyakchEthana = Thoughts turned inwards upon onself
Chith = Intellect - spirit
#367 Prathyakchithi roopa = Who represents the essence of inner-consciousness
#368 Pashyanthi = Who is the manifestation of second stage of sound (shabdha brahmam)
* First unmanifested stage of sound is paraa, second stage after para is pashyanthi
() Para = highest
Devatha = deity - God
Devatha = deity - God
#369 Para-Devatha = Who is the highest form of manifested deities. (i.e Paraashakthi)
() Madhyama = middle - inbetween
#370 Madhyama = Who also stays inbetween representing the third stage of
speech (between the unmanifested and the manifested) *
speech (between the unmanifested and the manifested) *
* Inbetween the second stage of pashyanthi and the next stage of when shabda or
sound becomes audible.
sound becomes audible.
() Vaikhari = utterance - word or speech
#371 Vaikhari Roopa = Who is in the form of speech (final stage of audible
manifested form of sound)
(To be continued)
No comments:
Post a Comment