பஞ்ச ப்ரம்ம ஸ்வரூபம்
உன்மேஷ நிமிஷோத்பன்ன விபன்ன புவனாவலீ;
சஹஸ்ர ஷீர்ஷ வதனா;
சஹஸ்ராக்ஷீ;
சஹஸ்ர பாத்;
ஆப்ரம்ம கீட ஜனனீ;
() உன்மேஷ = திறப்பு -
நிமிஷ = கண் மூடுதல் - நொடிப் பொழுது
உத்பன்ன = தோன்றுதல்
விபன்ன = மறைதல் - அழிவு
புவன = புவனம் - அண்ட சராசரம்
ஆவலீ = தொடர்
#281 உன்மேஷ நிமிஷோத்பன்ன விபன்ன புவானவலீ = அவளது விழி சிமிட்டும் நொடிப்பொழுதுகளில் பேரண்டங்களை தோன்றி மறையச் செய்பவள் *
விழி மலரும் பொழுது இச்சா சக்தியாக அண்டங்கள் தோன்றுவதும், கண்மலர் மூடி தன்னுள் உரையும் பொழுது பிரளயகாலத்தில் புவனங்கள் மறைந்து போவதுமாகிய அசாதாரண செயல்பாடுகளின் காரணகர்த்தா
() சஹஸ்ர = ஆயிரம் - ஆயிரமாயிரம்
சாஹஸ்ர = கணகற்ற
ஷீர்ஷ = தலை
வதன = முகம்
#282 சஹஸ்ர ஷீர்ஷ வதனா = ஆயிரமாயிரம் சிரங்களையும் முகங்களையும் உடையவள் *
() அக்ஷீ = கண்கள்
#283 சஹஸ்ராக்ஷீ = கணக்கற்ற கண்களையுடையவள் *
() பாத் = கால்கள் - பாதம்
#284 சஹஸ்ரபாத் = எண்ணற்ற பாதங்களை உடையவள் *
அம்பாளின் பரபிரம்ம ஸ்வரூபம் எங்குமாகி பரந்து விரிந்திருக்கிறது என்பதை இந்த நாமாக்கள் படிப்பிக்கின்றன. அவளே அண்டசராசரமாக பரந்திருக்கிறாள். அவளே எங்கும் கால்களையும் சிரங்களையும் முகங்களையும் உடையவளாகி வியாபித்திருக்கிறாள்.
() ஆபிரம்ம = பிரம்மாவுடன் சேர்த்து
கீட = பூச்சி - புழு - கிருமி
ஜனனீ = தாய்
#285 ஆபிரம்ம கீட ஜனனீ = பிரம்மதேவன் முதல் கிருமிகள் வரை அனைத்தையும் சிருஷ்டித்த மாதா
குறிப்பு:
பகவத்கீதையின் 13 அத்தியாயம் ஸ்லோகம் 14:
சர்வத: பாணி பாதம் தத்
சர்வ தோஷி ஷிரோ முகம்
சர்வத: ஷ்ருதி மல்லோகே
சர்வமாவ்ருத்ய திஷ்டதி
கைகளையும் கால்களையும் கண்களும் சிரங்களும் முகங்களுமாக காதுகளுமாக
பிரபஞ்சமெங்கும் விரிந்திருக்கிறது என்று பொருள். பரபிரம்மத்தின் இவ்விளக்கமே சஹஸ்ர நாமத்தின் சில நாமங்களாக நாம் பார்த்தோம்.
Lalitha Sahasranama (281 - 285)
Pancha Brahma Swaroopam
unmesha nimishothpanna vipanna bhvanavali;
Sahasra sheersha vadhana;
Sahasrakshi;
Sahasra padh;
Aabrahma keeta janani;
() unmesha = flashing - opening
nimisha = shutting the eye - twinkling - in a moment
uthpanna = sprung - come forth
vipanna = destroyed - ruin
bhuvana = world
AvaLi = series
#281 unmEsha nimshothpanna vipanna bhuvanaavali = Who, within the flash of opening and closing of her eyes, creates and dissolves strings of universe *
When her eyes blooms open icha shakthi springs open the series of universe when her eyes shuts for repose waves of universe disintegrate.
() sahasra = Thousand
Saahasra = thousand fold or infinite
Sheersha = head
Vadhana = face
#282 Sahasra Sheersha vadhana = She who has innumerable heads and faces *
() Akshi = eyes
#283 Sahasraakshi = Who has innumerable eyes - Who has thousands of eyes *
() paadh = feet
#284 Sahasrapaadh = Who has thousands of feet
Names means to convey that she is parabrahman whose presence is everywhere,
manifold. It is she who has expanded into various forms, therefore she is spread
across in infinite patterns.
() Aabrahma = including brahma
keeta = insect - worm - virus
janani = mother
#285 Aabrahma keeta janani = She who has created from LordBrahma to a
humble insect (highest to lowest in hierarchy)
Note:
Bhagavad gita chapter 13 sloka 14 says:
sarvatah pani-padam tat
sarvato 'ksi-siro-mukham
sarvatah srutimal loke
sarvam avrtya tisthati.
Supreme personality has its existence extended infinitely.
It has its hands, foot, head and face everywhere.
It has its ears and is spread in everyworld and encompasses everything.
We can understand that, Supreme Godhead's nature is covered here in Lalitha sahasranama
as mother Lalitha's traits.
No comments:
Post a Comment